วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่2

วันจันทร์ที่18มกราคม2559  เวลา10.30-12.30ห้อง224
วันพฤหัสบดีที่21มกราคม2559 เวลา11.30-14.30ห้อง223

เรียนเนื้อหาทฤษฏี  (วันจันทร์)
เรื่องการจัดประสบการณ์เคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย
  • ความหมายและความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ คือจะจัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
  • สัญญานหรือสัญลักษณ์ที่ใช้กำหนดความช้าความเร็วของการเคลื่อนไหวคือ  1เสียงจากคน เช่น การนับ การออกเสียงคำ 2เสียงจากเครื่องดนตรีเช่นการเคาะ 3การตบมือหรือดีดนิ้วเป็นจังหวะ
  • ความเป็นมาของการเคลื่อนไหวและจังหวะ จังหวะธรรมชาติ จังหวะที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน
  • ความสำคัญของการเคลื่อนไหวและจังหวะ มีความจำเป็นต่อมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในปัจจุบัน ซึ่งเต็มไปด้วยการต่อสู้   และสามารถช่วยให่เด็กเรียนนในเรื่องดังนี้ 1เทคนิคเเละวิธีคิดค้น 2การเคลื่อนไหวของส่วนต่างๆ 3เรียนรู้เเละชอบ 4เข้าใจประโยชน์การเคลื่อนไหว 5พัฒนาการทางสรรค์ 6ขีดจำกัดความสามารถ

การเคลื่อนไหวพื้นฐาน มี 2 ประเภทคือ
1.การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
2.การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่

  • องค์ประกอบของการเคลื่อนไหวและจังหวะ การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย บริเวณเเละเนื้อที่
  • พัฒนาการด้านร่างกายเเละการเคลื่อนไหว
  • พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อใหญ่  
  • หลักการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ  พยายามใช้สิ่งของที่อยู่รอบตัวเด็ก เศษวัสดุ ผ้า เชือก  ครูควรกำหนดจังหวะ สัญญาณนัดหมาย
  • เนื้อหาการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ   การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะดนตรี
  • จุดประสงค์การจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ  เพื่อให้เด็กได้ออกกำลังกาย และฝึกวินัยให้เด็ก
  • บทบาทครูในการจัดกิจกรรม  สนับสนุนให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์  สร้างบรรยากาศให้เด็กมีความมั่นใจ
  • แนวทางการประเมิน   สังเกตการเคลื่อนไหวของเด็ก
เรียนปฏิบัติ (วันพฤหัสบดี)

  • เริ่มต้นจากการปั้มใบมาเรียน แล้วลิ้งค์บล้อคให้อาจารย์ 
  •  เต้นเพลงที่ตัวเองเตรียมมา ดิฉันได้เต้นเป็นคนแรก เพลงสาวเลยยังรอ ช่วงต้นเพลงมีอาการเขินอายนิดหน่อย เเต่พอสักพักก็ไม่มีความรู้สึกว่าอายเเล้ว กลับรู้สึกสนุกมาก ต่อไปก็ถึงคิวของเพื่อนคนต่อๆไปออกไปเต้นจนครบหมดทุกคน
  • หลังจากเต้นเสร็จแล้วครูก็พูดทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนผ่านมาเมื่อวันจันทร์  แล้วก็พาบริหารสมอง
  • หลังจากนั้นครูก็พาทำการเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ ทำอยู่หลายรอบมากมีเหนื่อยบ้าง แต่สนุกมากกว่า 

การนำมาประยุกต์ใช้
  • นำไปสอนเด็กปฐมวัยในการเคลื่อนที่แบบอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
  • สอนเด็กในการหาพื้นที่ของตนเอง
  • สอนเด็กให้เดินในจังหวะที่กำหนด
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
เข้าใจและรู้ถึงความหมายของการเคลื่อนที่เเละจังหวะ เต้นตามเพลงที่ตนเองหามาได้ ถึงแม้จะมีเขินอายบ้างในช่วงเเรก

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆให้ความร่วมมือดีมากไม่ว่าจะเป็นการเต้น การเคลื่อนไหว ทำตามที่ครูบอก ตั้งใจฟังครู

ประเเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเนื่อหาทฤษฏีได้เข้าใจ แต่งกายเรียบร้อย เป็นกันเอง ทำให้ไม่เครียดในการเรียน พูดจาไพเราะน่าฟัง สามารถเป็นตัวอย่างให้กับนักศึกษาได้เป๋นอย่างดี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น