วันจันทร์ที่18มกราคม2559 เวลา10.30-12.30ห้อง224
วันพฤหัสบดีที่21มกราคม2559 เวลา11.30-14.30ห้อง223
เรียนเนื้อหาทฤษฏี (วันจันทร์)
เรื่องการจัดประสบการณ์เคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย
- ความหมายและความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ คือจะจัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
- สัญญานหรือสัญลักษณ์ที่ใช้กำหนดความช้าความเร็วของการเคลื่อนไหวคือ 1เสียงจากคน เช่น การนับ การออกเสียงคำ 2เสียงจากเครื่องดนตรีเช่นการเคาะ 3การตบมือหรือดีดนิ้วเป็นจังหวะ
- ความเป็นมาของการเคลื่อนไหวและจังหวะ จังหวะธรรมชาติ จังหวะที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน
- ความสำคัญของการเคลื่อนไหวและจังหวะ มีความจำเป็นต่อมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในปัจจุบัน ซึ่งเต็มไปด้วยการต่อสู้ และสามารถช่วยให่เด็กเรียนนในเรื่องดังนี้ 1เทคนิคเเละวิธีคิดค้น 2การเคลื่อนไหวของส่วนต่างๆ 3เรียนรู้เเละชอบ 4เข้าใจประโยชน์การเคลื่อนไหว 5พัฒนาการทางสรรค์ 6ขีดจำกัดความสามารถ
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน มี 2 ประเภทคือ
1.การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
2.การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
- องค์ประกอบของการเคลื่อนไหวและจังหวะ การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย บริเวณเเละเนื้อที่
- พัฒนาการด้านร่างกายเเละการเคลื่อนไหว
- พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อใหญ่
- หลักการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ พยายามใช้สิ่งของที่อยู่รอบตัวเด็ก เศษวัสดุ ผ้า เชือก ครูควรกำหนดจังหวะ สัญญาณนัดหมาย
- เนื้อหาการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะดนตรี
- จุดประสงค์การจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ เพื่อให้เด็กได้ออกกำลังกาย และฝึกวินัยให้เด็ก
- บทบาทครูในการจัดกิจกรรม สนับสนุนให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ สร้างบรรยากาศให้เด็กมีความมั่นใจ
- แนวทางการประเมิน สังเกตการเคลื่อนไหวของเด็ก
เรียนปฏิบัติ (วันพฤหัสบดี)
- เริ่มต้นจากการปั้มใบมาเรียน แล้วลิ้งค์บล้อคให้อาจารย์
- เต้นเพลงที่ตัวเองเตรียมมา ดิฉันได้เต้นเป็นคนแรก เพลงสาวเลยยังรอ ช่วงต้นเพลงมีอาการเขินอายนิดหน่อย เเต่พอสักพักก็ไม่มีความรู้สึกว่าอายเเล้ว กลับรู้สึกสนุกมาก ต่อไปก็ถึงคิวของเพื่อนคนต่อๆไปออกไปเต้นจนครบหมดทุกคน
- หลังจากเต้นเสร็จแล้วครูก็พูดทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนผ่านมาเมื่อวันจันทร์ แล้วก็พาบริหารสมอง
- หลังจากนั้นครูก็พาทำการเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ ทำอยู่หลายรอบมากมีเหนื่อยบ้าง แต่สนุกมากกว่า
การนำมาประยุกต์ใช้
- นำไปสอนเด็กปฐมวัยในการเคลื่อนที่แบบอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
- สอนเด็กในการหาพื้นที่ของตนเอง
- สอนเด็กให้เดินในจังหวะที่กำหนด
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
เข้าใจและรู้ถึงความหมายของการเคลื่อนที่เเละจังหวะ เต้นตามเพลงที่ตนเองหามาได้ ถึงแม้จะมีเขินอายบ้างในช่วงเเรก
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆให้ความร่วมมือดีมากไม่ว่าจะเป็นการเต้น การเคลื่อนไหว ทำตามที่ครูบอก ตั้งใจฟังครู
ประเเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเนื่อหาทฤษฏีได้เข้าใจ แต่งกายเรียบร้อย เป็นกันเอง ทำให้ไม่เครียดในการเรียน พูดจาไพเราะน่าฟัง สามารถเป็นตัวอย่างให้กับนักศึกษาได้เป๋นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น