วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่5

วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559   เวลา 10.30-12.30 ห้อง 224
วันพฤหัสบดีที่ 11กุมภาพันธ์ 2559 เวลา11.30-14.30ห้อง 223


เรียนเนื้อหาทฤษฏี  (วันจันทร์) 

เรื่องความสามารถทางการคิด

ความสามารถทางการคิด
  • ลักษณะการคิด
  • ทักษะการคิด
  • กระบวนการคิด
ทักษะการคิด
ทักษะทากคิดขั้นพื้นฐานที่สำคัญ
(basic thinking skills)
ความสามารถในการคิดที่จำเป็น ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นทักษะย่อย  ที่มีกระบวนการขั้นตอนการคิดไม่มากเป็นองค์ประกอบของกระบวนการคิดที่ซับซ้อน แบ่งเป็น
    - ทักษะการสื่อความหมาย
    - ทักษะการคิดที่เป็นแกนสำคัญ
ทักษะการคิดขั้นสูง
(higher order thinking skills)
ความสามารถในการคิดที่มีกระบวนการหรือขั้นตอนมากและซับซ้อน ต้องใช้ทักษะพื้นฐานหลายทักษะผสมผสานกันในการคิด
ลักษณะการคิด
      เป็นคุณสมบัติของการคิดที่นำไปใช้ในการดำเนินการคิดควบคู่กับการคิดอื่น เพื่อให้การคิดนั้นๆ มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
กระบวนการคิด
เป็นการคิดที่ต้องดำเนินไปตามลำดับขั้นตอนเพื่อช่วยในการคิดนั้นประสบผลสำเร็จตามความมุ่งหมายของการคิด แต่ละกระบวนการคิดจะประกอบไปด้วยขั้นตอนง่ายๆ และในแต่ละขั้นตอนจำเป็นต้องอาศัยทักษะการคิด หรือ ลักษณะการคิดจำนวนมาก
กิจกรรมการคิดที่เด็กควรได้รับการส่งเสริม
ให้บอกสิ่งต่าง ๆ ตามที่กำหนดให้ได้มากที่สุด ภายในเวลา  5 นาที
                   จงบอกประโยชน์ของก้อนหิน  มาให้มากที่สุด
                   จงบอกสิ่งที่มีลักษณะ  แบน  ให้มากที่สุด
                   คำที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ     มีอะไรบ้าง  บอกมาให้มากที่สุด
                   ถ้าคนเราไม่จำเป็นต้องนอน  อะไรจะเกิดตามมาบ้าง  บอกมาให้มากที่สุด
                   ถ้าหากยุงตัวโตเท่าคน  อะไรจะเกิดตามมาบ้าง  บอกมาให้มากที่สุด

เป็นต้น
สมรรถนะทั้ง 7 ด้านของเด็กปฐมวัย
สมรรถนะ (Competency) F คือพฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย (ช่วงอายุ) ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง (Can do)
ตัวอย่าง : การเคลื่อนไหวและการทรงตัว
          3 ปี วิ่งและหยุดเองได้
          4 ปี เดินต่อเท้าไปข้างหน้าโดยไม่กางแขน
          5 ปี เดินต่อเท้าไปข้างหลังโดยไม่กางแขน
ตัวอย่าง : การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนเด็ก
          3 ปี พูดคุยและเล่นกับเพื่อนเด็กด้วยกัน
          4 ปี ช่วยเหลือเพื่อน
          5 ปี ชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันโดยกำหนดสถานที่
ตัวอย่าง : ความทรงจำ
          3 ปี ท่องคำคล้องจองสั้น ๆ ได้
          4 ปี บอกชื่อวันในหนึ่งสัปดาห์
          5 ปี บอกหมายเลขโทรศัพท์ที่บ้านได้
ตัวอย่าง : การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
          3 ปี แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ โดยการลองผิดลองถูก เช่น สวมรองเท้า ติดกระดุม
          4 ปี แก้ปัญหาโดยใช้อุปกรณ์ช่วย เช่น ใช้ไม้เขี่ยสิ่งของที่เอื้อมไม่ถึง
          5 ปี แก้ปัญหาได้หลายวิธี และรู้จักเลือกวิธีที่เหมาะสม
ความสำคัญ
<  ความสำคัญทำให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็กและครูปฐมวัยมีความรู้ ความเข้าใจ เด็กปฐมวัยมากขึ้น
<  สร้างความตระหนักในความสำคัญของการพัฒนาเด็กในช่วงปฐมวัยมากขึ้น
<  ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาเด็กเป็นเสมือน คู่มือช่วยแนะแนว
<  ส่งเสริมวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยให้ได้คุณภาพดียิ่งขึ้น
<  ทำให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยมีเป้าหมายร่วมกันและประสานประโยชน์เพื่อเด็กได้ดียิ่งขึ้น
ข้อตกลงเบื้องต้น
เด็กปฐมวัยทุกคนมีความแตกต่างระหว่างบุคคล พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก ครู อาจารย์ ควรศึกษาพฤติกรรมบ่งชี้ (สมรรถนะ) ด้วยความเข้าใจ และไม่ควรถือว่าพฤติกรรมบ่งชี้เหล่านี้ เป็นแบบประเมินเด็ก เสมือนลักษณะการสอบตก สอบได้เด็ดขาด ถ้าพบว่าเด็กบางคนมีพัฒนาการล่าช้าจากช่วงอายุก็ควรปรึกษาแพทย์ต่อไป
สมรรถนะ 7 ด้าน ประกอบด้วย
(1) การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย     
(2) พัฒนาการด้านสังคม
(3) พัฒนาการด้านอารมณ์                            
(4) พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
(5) พัฒนาการด้านภาษา                    
(6) พัฒนาการด้านจริยธรรม
(7) พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์



วันพฤหัสบดีที่ 11(ไม่ได้เรียน)


การนำมาประยุกต์ใช้

  • การใช้ทักษะในการคิด การเคลื่อนไหว
การประเมินผล

ประเมินตนเอง
เข้าใจเนื้อหามากขึ้น เกี่ยวกับกระบวนการคิดต่าง และสมรรถนะของเด็กในเเต่ละช่วงวัย

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจเรียนแต่งกายเรียบร้อย

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมเนื้อหาการสอนมาอย่างดีทำให้การสอนเป็นไปอย่างเข้าใจไม่งง แต่งกายเรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น