วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่10

วันจันทร์ที่21มีนาคม เวลา10.30-12.30 ห้อง601
วันพฤหัสบดีที่24มีนาคม เวลา11.30-14.30ห้อง601

วันจันทร์ 

เข้ามาก็ปั้มใบมาเรียนแล้วให้คนที่ยังไม่ได้สอนออกมาสอนจนครบทุกคน


ภาพกิจกรรม




วันพฤหัสบดี

เมื่อเข้ามาถึงที่ห้องอาจารย์ก็ให้คนที่ยังไม่ได้สอนของวันจันทร์ออกมาสอนให้ครบก่อน เมื่อเพื่อนสอนย้อนหลังครบแล้ว อาจารย์ก็เริ่มสอนการเคลื่อนไหวแบบใหม่

การเลื่อนไหวตามข้อตกลงและคำสั่ง  (จะไม่มีอะไรที่ตายตัว)

มีวิธีการสอนดังนี้
  1. ให้เด็กเคลื่อไหวพื้นฐานก่อน
  2. หลังจากที่เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานเสร็จแล้วก็พาเด็กเข้าสู่การเคลื่อนไหวตามข้อตดลงและคำสั่ง  ซึ่งเราสารถกำหนดข้อตกลงต่างๆให้เด็กได้ดังนี้
  • ข้อตกลงตามมุมต่างๆเช่นมุมบล้อค มุมดนตรี มุมบ้าน มุมหนังสือ ซึ่งจะกำหนดสัญญาณให้เด็กเช่น ถาครูเคาะ2ครั้งให้วิ่งไปที่มุมบ้าน ถ้าครูเคาะ1ครั้งให้วิ่งไปที่มุมบล้อคเป็นต้น
  • ข้อตกลงการใช้สัญลักษณ์รูปภาพ เช่นมีรูปภาพอยู่สามรูปคือ วงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่มยม เราจะต้องกำหนดสัณญาณกับเด็กคือถ้าครูหยิบรูปสามเหลี่ยมขึ้นมาให้เด็กปรบมือ3ครั้ง ถ้าครูหยิบรูปวงกลมขึ้นมาให้ปรบมือ1ครั้งเป็นต้น
  • แจกรูปสัญลักษณ์ แล้วกำหนอว่าจะให้เด็กที่ถือรูปอะไรวิ่ง
  • กำหนดให้สามเหลี่ยมร้องเพลง  สี่เหลี่ยมปรบมือ  วงกลมเต้น เป็นต้น
      3. หลังจากเคลื่อนไหวตามข้อตกลงแล้วก็ให้เด็กผ่อนคลายโดยการนวดส่วนต่างๆของร่างกาย


เมื่อครูอธิบายเสร็จแล้วก็ขอตัวแทนออกไปทำให้เพื่อนๆดู หลังจากนั้นก็ให้แต่ละคนคิดว่าจะใช้ข้อตกลงอะไรกับเด็ก  ออกไปสอนโดยมีเพื่อนๆเป็นเด็กให้


ภาพระหว่างทำกิจกรรม







การนำมาประยุกต์ใช้
  • นำไปใช้กับเด็กได้จริง เช่นการใช้การเคลื่อนไหวตามข้อตกลงให้เด็กจับคู่ กลุ่ม การแบ่งหน้าที่ของเด็ก การทำให้เด็กกล้าแสดงออก

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
เข้าใจและสามารถปฎิบัติตามที่อาจารย์สอนได้เป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก กล้าแสดงออก มีน้ำใจ

ประเมินอาจารย์
อาจารย์น่ารักเป็นกันเองมาก ให้คำแนะนำที่ดีพุดเพราะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น